บทที่2 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้

แนวคิดการจัดการความรู้


การจัดการความรู้
          การจัดการความรู้ หมายถึง กระบวนการในการสร้างความรู้ใหม่อย่างเป็นระบบ  เป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้คนได้รับความรู้ตามที่ต้องการ ในเวลาที่เหมาะสม ช่วยให้เกิดการแลกเปลี่ยน เผยแพร่ความรู้ทั่วองค์กร  เพื่อบรรลุเป้าหมายอย่างน้อย 4 ประการ ไปพร้อมๆกัน  ได้แก่ บรรลุเป้าหมายของงาน  บรรลุเป้าหมายการพัฒนาคน  บรรลุเป้าหมายการพัฒนาองค์กรไปเป็นองค์กรเรียนรู้  และบรรลุความเป็นชุมชน  เป็นหมู่คณะ  ความเอื้ออาทรระหว่างกันในที่ทำงาน




โมเดลการจัดการความรู้


          โมเดลเซกิ (SECI Model) ถูกเสนอโดย โนนากะ กับ ทาเคอุชิ (Nonaka และ Takeuchi,1995) คือ ทฤษฎีหนึ่งของการบริหารจัดการความรู้ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย เหมาะกับบริบทของคนไทยที่นิยมการถ่ายทอดความรู้จากคนสู่คน และสามารถอธิบายจากมุมมองของความรู้ Expicit Knowledge และ Tacit Knowledge สลับไปมาได้ จนเกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ ไม่หยุดนิ่ง เป็นวงจรหมุนเวียนตลอดเวลาไม่สิ้นสุด SECI Model แบ่งการแลกเปลี่ยนความรู้ออกเป็น 4 วิธี คือ


1. Socialization เป็นการแบ่งปัน แลกเปลี่ยนความรู้จาก Tacit Knowledge สู่ Tacit Knowledge คือ จากคนไปสู่คน โดยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตรงของผู้สื่อสารระหว่างกัน อาจอยู่ในรูปการพูดคุยระหว่างกันอย่างไม่เป็นทางการ รูปแบบการประชุมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ วิธีแก้ปัญหาในงาน การสอนงานระหว่างหัวหน้าและลูกน้อง

2. Externalization เป็นการดึงความรู้ จาก Tacit Knowledge ออกมาเป็น Explicit Knowledgeคือดึงความรู้จากภายในตัวคนถ่ายทอดออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น ตำรา คู่มือ ปฏิบัติงาน

3. Combination เป็นการรวบรวมความรู้ที่ได้จาก Explicit Knowledge ออกมาเป็น Explicit Knowledge เป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลง และมีการศึกษาเรียนรู้จากความรู้ภายนอก ซึ่งแนวคิดจะมีความหลากหลายมากต้องสร้างความเข้าใจแลเชื่อมโยงความรู้อันหลากหลายให้ได้ และถ่ายทอดความรู้ใหม่ๆให้กับองค์กรของตน

4. Internalization เป็นการนำความรู้จาก Explicit Knowledge กลับเข้าไปเป็นความรู้ Tacit Knowledge คือการนำความรู้ที่เรียนรู้มาไปปฏิบัติจริง เช่น หัวหน้างานเขียนคู่มือการ ปฏิบัติงาน (เป็น Explicit) เมื่อลูกน้องอ่านแล้วสามารถทำงานได้ จะเกิดเป็นความรู้ประสบการณ์อยู่ในตัวลูกน้อง




ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ SECI Model

fitjunctions แหล่งรวมความรู้เกี่ยวกับการ ฟิตหุ่นและรักษาสุขภาพ

1. Socialization เจ้าของธรุกิจสั่งสมประสบการณ์ทั้งเรื่องการออกกำลังกาย และโภชนาการ โดยผ่านารศึกษา + ลงมือทำ + วินัย
2. Externalization เกิดการถ่ายทอดความรู้ผ่าน Social Medias ต่างๆ เช่น Facebook และ Youtube จนเกิดเป็น Fitjunctions Studio บริษัท สอนออกกําลังกาย และโภชนาการ
3. Combination ผู้ที่ติดตามได้อ่านบทความด้านสุขภาพ โดยมีรูปภาพ และวิดีโอประกอบ  จนเกิดความเข้าใจ  สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจในการลงมือปฏิบัติได้
4. Internalization ผู้ที่ศึกษาลงมือปฏิบัติตามคำแนะนำที่ได้รับจนเกิดเป็นประสบการณ์ตรงของตนเอง  สามารถถ่ายทอดประสบการณ์เป็นความรู้ให้ผู้อื่นได้


อ้างอิง : โมเดลการจัดการความรู้ | Knowledge Management
                 SECI MODEl , Blog & Knowledge Management


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น